Cuộc phỏng vấn với Pende Hawter và các Lạt ma Tây Tạng nổi tiếng (như Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, Dilgo Khyentse Rinpoche, Kirti Tsen-shab Rinpoche, Garje Khamtul Rinpoche và Geshe Lamrimpa) về cái chết và sự tái sinh

quan niệm cái chết và đạo phật

Làm thế nào để nói về quá trình chết, cái chết và sự tái sinh của con người. Cuộc phỏng vấn được thực hiện vào tháng 5 năm 1995 tại Dharamsala, miền bắc Ấn Độ.

Câu hỏi: Ở phương Tây, việc hiến tặng nội tạng trong cơ thể của người chết là điều bình thường. Điều này có ảnh hưởng hay cản trở ý thức của người chết không?

– Dilgo Khyentse Rinpoche: Hiến thân là một điều tốt vì nó bắt nguồn từ động lực mang lại lợi ích cho người khác bằng lòng từ bi chân thành. Một khi đây là mong muốn cuối cùng của người quá cố, hoàn toàn không

Họ sẽ ảnh hưởng hoặc làm hỏng ý thức của họ khi họ rời khỏi cơ thể. Thay vào đó, công việc tích cực này sẽ giúp tạo nghiệp tốt cho người trong tương lai.

-Garje Khamtul Rinpoche: Nếu ai đó muốn hiến xác, họ nên thực hiện các biện pháp cần thiết sau khi họ chết. Điều này không liên quan gì đến quá trình trốn thoát và tái sinh có ý thức của họ.

Hỏi: Trong nhiều trường hợp, điều gì sẽ xảy ra nếu một phần của cơ thể bị loại bỏ nhưng ý thức không rời khỏi cơ thể?

– Dilgo Khyentse Rinpoche: Điều đó tùy thuộc vào sự cảm thông và mong muốn của người quá cố. Nếu anh ấy hoặc cô ấy đã chân thành bày tỏ mong muốn từ thiện, thì ngay cả trước khi trái tim ngừng đập, có thể loại bỏ những phần cần thiết mà không làm tổn thương ý thức

– Garje Khamtul Rinpoche: Như đã đề cập ở trên, khi chúng ta chạm vào cơ thể con người, ý thức rời khỏi cơ thể, chẳng hạn như kích thích đỉnh đầu để chỉ ra một lối thoát có ý thức. Một khi ý thức biến mất, bạn có thể lấy cơ thể cần thiết. Do đó, cần cẩn thận để giúp người chết chuyển ý thức trước khi cơ thể xâm nhập vào cơ thể.

Câu hỏi: Phương pháp đóng băng sau khi chết là gì?

-Dilgo Khyentse Rinpoche: Không có nghĩa gì cả, nó không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Một khi anh ta thực sự chết, ý thức của anh ta không thể được phục hồi cho cơ thể.

Chuẩn bị cho cái chết

Câu hỏi: Cách tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết là gì?

– Dilgo Khyentse Rinpoche: Cách tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết của mỗi người là thực hành tâm linh cho cuộc sống.

-Kirti Tsenshab Rinpoche: Tôi phải nhắc đến hai loại người một lần nữa, thứ nhất là Phật tử và thứ hai là phi tôn giáo. Đối với lớp học đầu tiên đã đến nơi nương tựa và sửa chữa Phật pháp, khi họ biết rằng cái chết sắp đến, đã đến lúc giúp họ trở nên tinh tấn hơn. Đối với lớp thứ hai, chưa bao giờ coi là con đường của cuộc sống, chúng tôi khuyên họ nên cố gắng tạo ra ý tưởng. Suy nghĩ ở đây có nghĩa là suy nghĩ về lòng tốt, suy nghĩ và cầu nguyện cho tốt. Người khác. Đây là cách tốt nhất đối với những giáo dân đã sẵn sàng để chết

-Garje Khamtul Rinpoche: Giống như bạn đi đến nha sĩ, điều này là không thể tránh khỏi, vì vậy nó phải xảy ra vào cuối, cái chết cũng vậy, vì vậy nếu bạn bắt đầu nghĩ về nó ngay lập tức, không có gì tốt hơn thế này. Bây giờ Để hiểu rõ về cái chết, chúng ta nên biết rằng chủ nhân của cái chết cho chúng ta biết con người sẽ chết như thế nào. Nếu chúng ta có kiến ​​thức như vậy, chúng ta thực sự không sợ chết, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng ta.

-Geshe Lamrimpa: Nếu một người đang chuẩn bị một nơi hạnh phúc để được tái sinh, anh ta sẽ loại bỏ lòng tham và thanh lọc mười nghiệp tiêu cực mà anh ta đã phạm phải trong quá khứ, bày tỏ sự hối tiếc và thề không vi phạm các điều răn. Trong tương lai. Đây là giáo lý chung của tất cả chúng sanh. Đối với những người được xuất gia làm tu sĩ hoặc thiền sinh, người đó phải ăn năn và thanh tẩy tất cả các giới luật và lời thề mà họ đã phá vỡ.

Mặt khác, nếu bạn muốn làm giàu trong cuộc sống của mình, bạn phải thực hành từ thiện. Nếu bạn muốn hạnh phúc, bạn phải duy trì đạo đức, trường thọ, tránh bị giết, muốn được ngưỡng mộ và phải tôn trọng. Để được giải thoát, xin hãy thực hành sáu đức hạnh của Bồ tát. Nói chung, nếu chúng ta loại bỏ tất cả các nghiệp tiêu cực, thanh lọc tất cả các nghiệp và làm việc hướng tới những việc tốt, nó sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui. Hướng nội Khi cái chết đến với chúng ta, đó là sức mạnh của đức hạnh và đức hạnh cho phép chúng ta sống một cuộc sống của một cuộc sống an toàn và hạnh phúc khác. Đây là cách tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết của mọi người.

Câu hỏi: Phật giáo có một số cách nghĩ về cái chết và cái chết. Những loại thiền nào là tốt cho?

– Dilgo Khyentse Rinpoche: Theo triết lý Phật giáo, phương pháp thiền định hình dung cái chết được thiết kế để khiến chúng ta nhận ra rằng cuộc sống là vô thường, và chúng ta sẽ quen với những thay đổi trong cuộc sống. Người chết sẽ phải trải qua. Điều đó rất hữu ích. Trong thực hành này, học viên biết các dấu hiệu dẫn đến cái chết, như sự suy yếu của sáu giác quan và sự tan rã dần dần của bốn cơ thể … Sau đó, chúng tôi nhận ra rằng khi tôi là do cha, dòng dõi mẹ và ý thức Hỗn hợp và tái sinh. Một lần nữa, chúng ta thấy rằng cái chết đã đến với ba điều này, cho đến khi chúng ta được giác ngộ, quá trình sống và chết này dừng lại. Theo triết lý Phật giáo Tây Tạng, hình dung về cái chết thực hành là một thực hành rất quan trọng.

Lòng vị tha là cốt lõi của Phật giáo

Lễ cầu an tháng 10 tại dự án Sala Garden
Lễ cầu an tháng 10 tại dự án Sala Garden

Hỏi: Do Phật giáo, trong những năm gần đây, phong trào thiết lập hướng dẫn ở phương Tây để chăm sóc những người sắp chết đã phát triển nhanh chóng. Bạn có nghĩ rằng chúng ta có thể có đem đến cái lợi cho người chết không ?

– Garje Khamtul Rinpoche: Tôi nghĩ môn thể thao này rất hay, bởi vì những người hầu và người chăm sóc biết rằng cuối cùng họ sẽ chết, vì vậy khi họ còn sống trên thế giới này, họ sẽ cố gắng hết sức để làm điều tốt. Cách tốt nhất là giúp đỡ những người sắp chết. Giống như trên máy bay, biết rằng bạn đang ở trên không và cảm thấy sợ hãi. Tuy nhiên, khi bạn thấy tất cả các tiện nghi xung quanh bạn có thể giúp đỡ, bạn sẽ cảm thấy như bạn đang ở nhà. Nói tóm lại, tôi thấy rằng các hướng dẫn của phương Tây là tốt bởi vì chúng giúp những người sắp chết cảm thấy an toàn, tự tin và không sợ hãi.

– Kirti Tsenshab Rinpoche: Ý tưởng thiết lập một con đường hấp hối là một biểu tượng cho sự cảm thông vô hạn của chúng ta đối với cái chết. Tôi nghĩ rằng đây là một môn thể thao rất tốt và nó sẽ phát triển trung tâm càng nhiều càng tốt. Ở phương Tây, việc thực hành tâm linh của mọi người đã bị lãng quên, vì vậy những người sắp chết cần khẩn cấp sự hỗ trợ tinh thần vào cuối đời, điều này mang lại cho họ sức mạnh bên trong để vượt qua nỗi sợ hãi của cái chết.